Archinect.vn
Cộng đồng kết nối kiến trúc sư và chủ đầu tư

Kiến trúc Tân cổ điển ở Việt Nam, có hay không chất nghệ thuật và tinh thần phóng túng?

Kiến trúc tân cổ điển điển hình
1,512

Những công trình Kiến trúc Tân cổ điển ở Việt Nam, có hay không chất nghệ thuật và tinh thần phóng túng?

Kiến trúc tân cổ điển (Néoclassique) là một phong cách kiến trúc được tạo ra bởi phong trào tân cổ điển bắt đầu vào giữa thế kỷ 18,  rất thịnh hành ở Châu Âu và Bắc Mỹ trong suốt thế kỷ 19.Mặc dù mang sắc thái khác nhau ở mỗi nước nhưng nét cơ bản của phong cách Tân cổ điển là phục hưng những giá trị, chuẩn mực, nguyên tắc của kiến trúc cổ điển Hy Lạp, La Mã, cũng như Phục Hưng, đặc biệt là phong cách Kiến trúc Baroque hay chủ nghĩa Cổ điển Pháp thế kỷ 17-18. (Theo wikipedia)

Trong vòng 1 thập niên trở lại đây, những nhà giàu ở ta có mốt chạy theo lối kiến trúc của giới quý tộc Châu Âu. Những lâu đài to bề thế, nhưng hỗi ôi trang trí tá lả âm binh với đủ phong cách được cóp nhặt mà chủ nhân cho là đẹp. Không khó để thấy những ngôi nhà của gia đình trưởng giả, cũng kiến trúc Tân cổ điển nhưng ngay trước sân bố trí thác nước giả sơn kiểu Tàu, trong phòng khách trưng đủ thứ sập gụ tủ chè, bình phong tranh khảm có lẽ có từ thời nhà Minh.
Những công trình Kiến trúc Tân cổ điển ở Việt Nam – Sự phóng túng mang ngôn ngữ cách tân không thấy có, mà chỉ là những tiểu xảo trang trí rẻ tiền. Nếu các nghệ sĩ của các ngành nghệ thuật khác của VN đang thiếu khả năng tưởng tượng và phóng túng, thì kiến trúc sư cũng đồng cảnh ngộ. Sau nhiều năm gò mình trong những khuôn khổ và định chế cứng nhắc, lực lượng sáng tác bung ra trong cơn lốc xây dựng thời đầu tư mới. Như một cái vườn thiếu cày xới cẩn thận, những gì xâm nhập để mọc lên là những cỏ giả lắt nhắt, có hoa nhưng là hoa dại sinh sôi nảy nở trên mảnh vườn cằn cỗi. Điều đó có thể nói về cách thức tiếp nhận những nét kiến trúc bên ngoài, nhất là tâm lý và truyền thống nặng về dập khuôn, song lại dành nhiều công sức vào những cách chơi nho nhỏ, vụn vặt.

Kiến trúc tân cổ điển điển hình
Một công trình Kiến trúc Tân cổ điển điển hình ở Phần Lan
Thức cột Tân cổ điển
Thức cột Tân cổ điển
Không gian nội thất Tân cổ điển
Không gian nội thất Tân cổ điển
Một mẫu lâu đài Tân cổ điển khá nổi tiếng ở xứ Ta
Một mẫu lâu đài Tân cổ điển khá nổi tiếng ở xứ Ta
Không gian nội thất Tân cổ điển theo định hướng Việt Nam?
Không gian nội thất Tân cổ điển theo định hướng Việt Nam?

Chưa khi nào tinh thần phóng túng được thể hiện nhiều nhưng lại nửa vời như hiện nay. Hãy thử phân tích một ngôi nhà điển hình hiện nay. Một ngôi nhà ống lô phố kích thước 4x15m, xây bằng hệ khung cột, với 6 đến 8 cột xây hết đất, ba bề tường kín như bưng, có thể có một cái giếng trời ở giữa và như thế chồng lên 3-4 tầng giống một cái hộp diêm. Dường như chỉ còn phải tốn công cho mặt trước nên kết quả là mặt tiền này hội tụ những gì khéo léo và diêm dúa như một đồ án trang trí. Phóng túng ở đây nghĩa là gờ phào kiểu gì, hoa lá orot, cantouch, trán tường tam giác, cột Hi Lạp giả, có thể có thêm sư tử hí cầu, đại bàng đậu trái đất, nữ thần tự do cho đến mái đao đình làng. Mô hình “lâu đài Baroque” đang phổ biến mang dáng vẻ hỗn dung. Những hình ảnh ở đây là những nét thu nhặt từ những nguồn ảnh hưởng bên ngoài, mang những yếu tố “mẫu” lặp đi lặp lại đến mức sáo rỗng. Gạt bỏ đi lớp mặt nạ trang trí đó, công trình kiến trúc của người Việt đầu thế kỷ 21 thiếu hẳn những cảm xúc lãng mạn và tinh tế. Con người Việt Nam những năm này thiếu một khả năng bay bổng cũng như vẫn chưa đủ nghiêm túc để thực hiện một nền kiến trúc vừa chứa đựng nền tảng công nghệ cho đến những đột phá về hình thức thể hiện.

Kts: L.D.G (Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người viết)

Comments
Loading...
Close